23.12.60

รีวิว นิยายจีน ปราชญ์กู้บัลลังก์ #คู่ผัวเมียรักกันไม่แคร์โลก


ปราชญ์กู้บัลลังก์
by 顧雪柔, MW (Translator) สำนักพิมพ์ EverY

บันทึกประวัติศาสตร์เล่มหนึ่งบอกเล่าความเสื่อมความเจริญอันพลิกผันของจงหยวนบทเพลงแห่งสงครามเพลงหนึ่งขับขานยาวนานกว่าสิบปีบ้านเมืองและคุณธรรมยิ่งใหญ่ ฤาความรักที่ฝังลึกในใจล้วนแตกกระสานซ่านเซ็น
ตั้งแต่เกิดจนอายุสิบห้าปี ‘โหยวเหมี่ยว’ มีชีวิตร่ำรวยสุขสำราญมาโดยตลอด
แต่แล้ววันหนึ่งก็พลันประสบความเปลี่ยนผันในชีวิต จากคุณชายน้อยในวันวาน
วันนี้เหลือเพียงปราสาทเขารกร้างของมารดาผู้ล่วงลับกับข้ารับใช้ชายผู้ซื่อสัตย์นามว่า ‘หลี่จื้อเฟิง’
การก่อร่างสร้างตัวด้วยสองมือเปล่าคือบททดสอบยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเขา...
เคราะห์ดีที่สวรรค์ยังเมตตา เพราะในช่วงที่ยากลำบากแสนสาหัส โหยวเหมี่ยวยังมีหลี่จื้อเฟิงอยู่ข้างกาย
แต่เมื่อชนเผ่าป่าเถื่อนทางเหนือบุกเข้ารุกรานจงหยวน ไฟสงครามลุกท่วมสี่ด้าน ชาวประชายากหลีกหนี
โหยวเหมี่ยวถูกจับตัวเป็นเชลย หลี่จื้อเฟิงจึงติดตามไล่ล่าศัตรูเพื่อคว้าดวงใจกลับคืนมา
ขณะที่คล้ายจะปลิดปลิว โหยวเหมี่ยวคิดได้เพียงว่าจากกันวันนี้ คงมิมีวันหน้าเสียแล้ว
ความหวังที่จะได้ใช้ชีวิตแก่เฒ่าไปกับหลี่จื้อเฟิงสองคนเริ่มเลือนลาง
ทว่า... น้ำขึ้นน้ำลงย่อมนำมาซึ่งแสงจันทร์สุกสกาวสุดแสนงามตา

คือเรื่องนี้ไม่รู้จะกลั่นกรองออกมายังให้ครบกับทุกความรู้สึกที่ได้สัมผัสตอนอ่าน เป็น นิยาย 3 เล่ม หนา ๆ (หนามาก) ที่พออ่านจบแล้วก็ยังรู้สึกอิ่ม ๆ ตัน ๆ เหมือนกินข้าวเสร็จแต่ยังอยากกินของหวานต่อ อยากได้ตอนพิเศษอีกเยอะ ๆ เห็นจะได้ แบบอยากรู้เรื่องราวของพวกเขาต่อ แม้ว่ามันจะจบแล้ว...


โหยวเหมี่ยวที่เป็นลูกชายคนโตของตระกูลพ่อค้าใหญ่มาทั้งชีวิต แต่อยู่ ๆ ก็มีพี่ชายโผล่มาเป็นคุณชายใหญ่แทนซะอย่างนั้น ด้วยความที่เป็นคนยอมหักไม่ยอมงอ เลยยอมออกจากบ้านไปสร้างชีวิตใหม่ที่ผืนดินรกร้างที่แม่ซื้อทิ้งไว้ให้ จะบอกว่าเล่ม 1 นี่สนุกมาก ๆ คือไม่เคยเจอนิยายที่ตัวเอกจะต้องสร้างบ้าน ทำบัญชีรายรับรายจ่าย คิดเงินสมองจะระเบิดแบบนี้มาก่อน จากคุณชายที่มีพร้อมทุกอย่างแล้วไม่เหลืออะไรเลย เหลือหลี่จื้อเฟิงที่คอยอยู่ข้าง ๆ คนเดียว แล้วช่วยกันสร้างทุกอย่างด้วยกัน เน้นว่าทุกอย่างจริงๆ คือตั้งแต่ เตรียมดิน ซ่อมบ้าน สร้างบ้าน สร้างกังหันน้ำ ปลูกผัก เก็บเกี่ยว อ่านไปก็เครียดแทนว่ามันจะรอดไหม แต่ในขณะเดียวกันก็สนุกและต้องคอยลุ้นตามไปด้วย

พอปราสาทเขาที่สร้างกับที่ทางทำกินก็เริ่มเข้าร่องเข้ารอบ โหยวเหมี่ยวก็ไปสอบเป็นขุนนาง กลับไปอยู่เมืองหลวง แล้วชีวิตที่แสนวุ่นวายประสาทจะแดกก็ตามมา (ทำไร่ไถนามันง่ายกว่ากันเยอะ) คือไม่เคยอ่านนิยายแล้วรู้สึกเครียดปัญหารุมล้อมเท่าเรื่องนี้มาก่อน อ่านไปแต่ละจุดต้องตีความเยอะมาก สรุปที่ตัวละครนั้น ๆ พูดมา มันหมายความว่าไงนะ(?) ทั้งสงครามที่ต้องกู้ชาติบ้านเมืองชิงแผ่นดินกลับคืนมา ทั้งสงครามประสาทระหว่างขุนนางด้วยกัน ต้องคอยเลือกฝักเลือกฝ่าย ไหนจะรัชทายาท ไหนจะองค์ชายที่เคยช่วยชีวิต ไหนจะเพื่อนฝูงที่เคยดีด้วยสมัยก่อน ไหนจะแผ่นดินที่ต้องรับใช้ แต่ไม่ว่าจะต้องฝันฝ่าอุปสรรคที่ยากแค่ไหนทุก ๆ ครั้งหนูโหยวของเราก็ผ่านพ้นไปได้เพราะมีหลี่จื้อเฟิงคอยช่วย และเป็นกำลังใจให้ตลอด ๆ

ตอนที่บ้านเมืองจะล่มสลาย ต้องออกไปสู้รบ 2 หน่อนี้ก็รักกันไม่เกรงใจใครจริง ๆ 555 จะมีหลายโมเม้นมาก ๆ ที่แบบ อยากทิ้งทุกอย่าง แล้วหนีไปใช้ชีวิตสงบสุข แต่ติดภาระหน้าที่อันยิ่งใหญ่ บางทีก็รู้สึกถึงตัวเองเวลาที่มีงานกองเต็มต้องทำ แต่อยากหนีไปไกล ๆ ไม่ก็อ่านนิยายเพื่อหนีความจริง 555

คือเรื่องนี้รู้สึกอ่านแล้วได้ข้อคิดไรเยอะมาก ตัวละครมีมิติ ทุกคนเติบโต มีความคิด ระยะเวลาที่ดำเนินในเรื่องนี้เป็นสิบปีได้อะ ยาวนานเว่อร์ จะมีตอนที่ต้องจากกันนาน ๆ เป็นปีได้ หดหู่ แล้วก็เหงาแทนมาก ๆ ตอนบทรักกันก็หวานแบบ แหมมมมมม อะไรจะขนาดนั้นนน!!! รักกันและเอาใจใส่กันแบบไม่แคร์สายตาใครจริง ๆ แต่ความรักของทั้งสองคือที่สุดจริง ๆ แบบทำเพื่อชาติก่อน ทำสงครามกู้ชาติเพื่อคนคนเดียว เพื่อที่สุดท้ายจะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน ฮือออ

รู้สึกดีใจมากที่ได้อ่านเรื่องนี้ มันสนุก ครบรส วางไม่ลงจริง ๆ ตอนที่ชวนลุ้นก็ลุ้นแบบจะตายให้ได้ ตัวเอกต้องพบเจอทั้งความลำบาก หนีตาย หิว เจ็บปวดจากการสูญเสีย ตอนที่รักกัน สงบสุข มันก็ชวนอิ่มเอมใจมากจริง ๆ

ทุกคนที่ลังเลว่าจะซื้อมาอ่านดีไหม ขอแนะนำว่าอย่าลังเลเลย มันดีมากจริง ๆ
รู้สึกดีใจที่ถอย Boxset มาเลยนิ

ใครที่สนใจกด >>> ทดลองอ่าน <<<

ยังมีอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รีวิว จะค่อย ๆ ทยอย ๆ รีวิวนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น